ป้ายเลื่อน


WelCom To www.Kiss-Hack.blogspot.com สังคม IT สังคม Hacker

หมวดหมู่

วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คำพื้นฐานข้อมูลใน Linux (Basic Linux Commands)

  

      ก่อนอื่นอาจต้องหา Program พวก SSH Secure Shell ไว้ Connect จากเครื่อง notebook เรา เข้าไปใช้ในเครื่องที่มีระบบปฏิบัติการ Linux ซึ่งเวลา Connect จะมีส่วนสำคัญคือ
Host Name:    10.9.61.xxx     ( ส่วนนี้คือให้ใส่ IP address ของเครื่องที่เราจะเข้าไปใช้ )
User name:    User   ( ชื่อผู้ใช้ที่มีอยู่ในระบบ )
Port number: 22
แล้วใส่ Password เมื่อ Connect ได้แล้ว มักจะขึ้นข้อความเช่น
[boy@10.9.61.xxx]$     หมายถึงเรากำลังใช้ log in ชื่อ boy ที่อยู่บนเครื่อง 10.9.61.xxx

คำสั่งสำคัญๆที่ใช้ใน ระบบปฏิบัติการ Linux

1. ssh เป็นคำสั่งสำหรับ log in ไปยังเครื่องอื่นๆ เช่น
[boy@10.9.61.xxx]$   ssh  girl@10.9.62.xxx   หมายถึงจะย้ายจาก log in ชื่อ boy ของเครื่อง 10.9.61.xxx ไปยัง log in ชื่อ girl ของเครื่อง 10.9.62.xxx

2. passwd เป็นคำสั่งสำหรับเปลี่ยน Password

3. pwd เป็นคำสั่งเพื่อให้เราทราบว่าเราอยู่ตรงตำแหน่งไหน เช่น
[boy@10.9.61.xxx]$   pwd
มันอาจจะขึ้น /home/boy  แสดงว่าเรากำลังอยู่ใน folder ชื่อว่า boy ซ้อนอยู่ใน folder ชื่อว่าhome

4. ls  เป็นคำสั่ง list ดูชื่อ file และ folder

5. ls -l หรือ ll เป็นคำสั่ง list ดูชื่อ file และ folder แต่จะแสดงรายละเอียดต่างๆเช่นวันที่ ขนาด

6. mkdir เป็นคำสั่งสร้าง directory หรือ folder เช่น
[boy@10.9.61.xxx]$  mkdir  QM   คือเราสร้าง folder ใหม่ชื่อ QM

7. rmdir เป็นคำสั่งลบ directory หรือ folder เช่น
[boy@10.9.61.xxx]$  rmdir  QM   คือเราลบ folder ชื่อ QM ( คำสั่งนี้จะลบได้เมื่อใน folder ดังกล่าวไม่มีอะไรบรรจุอยู่แล้ว ถ้ายังมี file อื่น อยู่ลบไม่ได้ )

8. rm เป็นคำสั่งลบ file เช่น
[boy@10.9.61.xxx]$ rm ZnO.hin หมายถึงลบ File ชื่อ ZnO.hin
[boy@10.9.61.xxx]$ rm ZnO.* หมายถึงลบ File ชื่อ ZnO. ทุกนามสกุล เพราะเราใช้ * หมายถึง file ต่างๆ

9. cd  เป็นคำสั่งเปลี่ยน directory เช่น
[boy@10.9.61.xxx]$  cd QM คือเรากำลังเข้าไปยัง folder ชื่อ QM  และเมื่อเราใช้คำสั้ง pwd เราจะเห็นว่าเราเข้ามาอยู่ /home/boy/QM

10. cp เป็นคำสั่ง copy file เช่น
[boy@10.9.61.xxx]$  cp  Zno.hin CNT.hin  แสดงว่าเราสร้าง file Zno.hin อีกหนึ่ง file แต่จะเป็นชื่อ CNT.hin
[boy@10.9.61.xxx]$ cp  Zno.hin QM หรือ  cp  Zno.hin ./QM แสดงว่าเรา copy  file Zno.hin เข้าไปยัง folder  ชื่อ QM  ( ถ้า QM เป็น folder ที่เราสร้างมาก่อนหน้านี้ )

11. mv เป็นคำสั่งย้าย file เช่น
[boy@10.9.61.xxx]$ mv  Zno.hin QM หรือ  mv  Zno.hin ./QM แสดงว่าเราย้าย file Zno.hin เข้าไปยัง folder  ชื่อ QM  ( ถ้า QM เป็น folder ที่เราสร้างมาก่อนหน้านี้ )
[boy@10.9.61.xxx]$  mv  Zno.hin CNT.hin  แสดงว่าเราเปลี่ยนชื่อ file  จาก Zno.hin เป็นชื่อ CNT.hin

12. sftp เป็นคำสั่งย้าย file จากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง เช่น  สมมุติเรากำลังอยู่ในเครื่อง 10.9.61.xxx และต้องการส่งหรือรับ file กับเครื่อง 10.1.22.xxx
[boy@10.9.61.xxx]$  sftp boy@10.1.22.xxx      เสมือนกำลังสร้างช่องเชื่อมต่อสำหรับเครื่อง 10.9.61.xxx กับ 10.1.22.xxx  เมื่อใส่ Password แล้ว มันจะขึ้น   sftp>
sftp> put  Zno.hin   ต้องการวาง file Zno.hin จากเครื่อง 10.9.61.xxx ไปยัง 10.1.22.xxx   
sftp> get  Zno.hin  ต้องการรับ file Zno.hin จากเครื่อง 10.1.22.xxx     มายัง 10.9.61.xxx
sftp> bye  เลิกใช้งาน

13. chmod คำสั่งเปลี่ยนการอนุญาติเข้าถึงข้อมูล หรือ Folder เช่น เมื่อ ใช้คำสั่ง ll อาจจะปรากฏ
drwxr-x--- 6 boy     LMIT   4096     Jul 30  2012  runjob
-rw-r--r-- 1 boy        LMIT   1040    Oct  7  2012  runtests.txt
lrwxr-xr-x 2 boy      LMIT   4096    Oct  9  2012   test
ด้านหน้า 10 ตัว  ตัวแรกจะบ่งบอกว่า ชื่อที่ตั้งนี้คืออะไร เช่น d คือ Folder     - หมายถึง File      l หมายถึง link เช่น
drwxr-x--- 6 boy     LMIT  4096   Jul 30  2012  runjob    หมายถึง runjob เป็น Folder 
-rw-r--r-- 1 boy       LMIT  1040   Oct  7  2012  runtests.txt หมายถึง runtests.txt เป็น File
9 ตัวเลขที่เหลือ จะแบ่งเป็น 3 ชุด ชุดละ 3 ตัวอักษร  : User/Group/Other โดย r หมายถึงอนุญาตให้อ่านและก็อปปี้ได้ ตัว w หมายถึงอนุญาตให้เขียนและลบได้ x หมายถึงอนุญาตให้ run โปรแกรมได้ เช่น
drwxr-x--- 6 boy     LMIT   4096   Jul 30  2012  runjob  หมายถึง ตัวเราเองทำได้ทุกอย่าง แต่คนที่อยู่ในกลุ่มเรา ( LMIT) เข้าไปแก้ไขไม่ได้แต่เข้าไปอ่านได้ run ได้ ส่วนคนที่ไม่ได้อยู่กลุ่มนี้ทำอะไรไม่ได้เลย    ถ้าเราต้องการจะเปลี่ยน rwx พวกนี้สามารถใช้คำสั่ง
chmod o+rwx  runjob หมายถึงการเพิ่ม rwx ให้ กับ runjob แสดงว่า คนที่ไม่ได้อยู่กลุ่มนี้ทำได้ทุกอย่าง
chmod g-r  runjob  หมายถึงการลบ r ให้ กับ runjob แสดงว่า คนที่อยู่กลุ่มนี้จะเข้าไปอ่านไม่ได้

14. vi  เป็นคำสั่งที่ใช้ สร้าง File หรือเข้าไปแก้ไขใน file เช่น
 [boy@10.9.61.xxx]$ vi  cat.txt   เรากำลังสร้าง file ชื่อ cat.txt   ซึ่งเราจะเข้าไปเขียนข้อความต่างๆในนั้นได้ เหมือนเราใช้ Notepad โดยมันจะมีวิธีใช้หลัก 2 mode คือ mode insert กับ mode command เมื่อเรากด i มันจะเป็น mode insert  คือเราจะเข้าไปพิมพ์ข้อความต่างๆได้ แต่เรากด esc มันจะเป็น mode command คือ mode การใช้คำสั่งต่างๆเช่นต้องการจะ save ต้องการจะหาตัวอักษร ต้องการจะออกจาก file โดย Command นี้สามารถดูได้จาก link >>  http://nano-ku.webs.com/vi-command-Linux.pdf

15. คำสั่ง run โปรแกรม
 [boy@10.9.61.xxx]$ nice +10 ~/rungxx(ชื่อ Program) Input-name> output-name &

16. Top เป็นคำสั่งดูว่าในเครื่องตอนนี้มีใคร run งานอยู่บ้าง เวลาจะออกจาก Top ให้กด ctrl + C

17. ps -x เป็นคำสั่งดูว่าตัวเรา run งานอะไรอยู่บ้าง  ถ้าต้องการ ยกเลิกงานที่เรา run ให้ใช้คำสั่ง kill -9  ตามด้วยเลข pin งานนั้น (จะสังเกตเห็นตัวอักษร R)

18. การที่จะใช้ option ของคำสั่งต่างๆ ใช้  --help มันจะแสดง option ทั้งหมด เช่น ที่ ls --help มันจะบอกว่า list ดูชื่อ file และ folder ดูแบบไหนได้บ้างจะดูแนวนอน หรือ แนวตั้ง  หรือ rm --help มันจะบอกว่าจะมีวิธีลบ file แบบไหนบ้าง เป็นต้น

###################################################

ที่มา http://nano-ku.webs.com/