ป้ายเลื่อน


WelCom To www.Kiss-Hack.blogspot.com สังคม IT สังคม Hacker

หมวดหมู่

วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556

การทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับ และ เป็นมิตรกับ Google

การทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับ และ เป็นมิตรกับ Google

     คอนเซปต์หรือจุดประสงค์สูงสุดของเราในการจัดทำSEOให้แก่เวปไซต์ของท่านมีอยู 2 ประเด็นคือ
1). เพื่อให้เวปไซต์ของท่านมีความเป็นมิตรกับWeb Crawlerของกูเกิลมากที่สุด
2). เพื่อให้เวปไซต์ของท่านง่ายต่อการใช้(หรือเข้าชม)ของผู้เยี่ยมชมเวปไซต์มากที่สุด





รูป ก. นี้ใช้อธิบายข้อ 1-4
การทำseoให้ติดอันดับและเป็นมิตรต่อgoogle
(รูปนี้ใช้อธิบายข้อ 1-4)
จากรูป ก. สรุปได้ว่า

1. เวปไซต์เป็นระเบียบ มีระบบนำทางดี (Navigation)

     หุ่นยนต์ที่เรียกว่า web crawler ซึ่งไต่ไปตามเวปต่างๆในโลกอินเตอร์เนทของกูเกิลเพื่อเก็บข้อมูลไปindexหน้า เวปกูเกิลนั้นไม่ชอบเวปไซต์ที่ยุ่งเหยิง ข้อมูลกระจัดกระจาย และรกรุงรัง
     จากรูปจะเห็นว่าเวปไซต์มีความเรียบง่าย แต่แน่นด้วยคุณภาพคือมีการแบ่งหมวดหมู่อย่างชัดเจนและง่ายต่อการใช้งานของ ผู้เยี่ยมชมเวปไซต์ ซึ่งลักษณะแบบนี้จะมีความเป็นมิตรต่อweb crawlerของกูเกิลมากตามคอนเซปต์"เรียบง่ายด้วยสาระ"
     เวปไซต์เก่าของลูกค้าบางท่านนำเสนอข้อมูลอย่างกระจัดกระจาย ซึ่งทางเราจะช่วยจัดวางระบบข้อมูลใหม่ทั้งหมดเพื่อให้ถูกกับประเภทของ ข้อมูล

2. มีหัวข้อและอยู่ในตำแหน่งที่โดดเด่น (Header) 

     การนำเสนอข้อมูลใดๆต้องมีหัวข้อนำก่อนทุกครั้ง ไม่ควรนำเสนอข้อมูลใดๆก่อนโดยไม่มีหัวข้อ เพราะกูเกิลจะนำหัวข้อนี้ไปindexในเวปกูเกิล และเมื่อมีใครค้นหาด้วยkeywordsหรือคำค้นที่ใกล้เคียงกับหัวข้อ เวปเราจะปรากฏในลำดับต้นๆของเวปกูเกิล การไม่มีหัวข้อนอกจากกูเกิลไม่ชอบแล้ว คนเยี่ยมชมเวปก็ต้องใช้เวลาอ่านนานกว่าจะเข้าใจว่ากำลังพูดถึงเรื่งออะไร อยู่ การทำSEOจึงต้องมีหัวข้อที่ตรงกับเรื่องที่นำเสนอและอยู่ในตำแหน่งที่โดด เด่น ซึ่งจากรูป ก. จะเห็นว่าหัวข้ออยู่ในตำแหน่งที่โดดเด่นและจัดทำเป็นตัวหนา
     เวปไซต์เก่าของลูกค้าบางท่านขาดความเข้าใจจึงนำเสนอข้อมูลโดยไม่มีหัวข้อ กำกับ ซึ่งทางเราจะช่วยวิเคราะห์และจัดทำหัวข้อให้ตรงกับเนื้อหา

3. มีรายละเอียดที่แน่นด้วยสาระ (Content)

     รายละเอียดคือหัวใจสำคัญของเวปไซต์ว่าเวปไซต์เรานำเสนอหรือเกี่ยวข้องกับ อะไร รายละเอียดต้องแน่นด้วยสาระแต่ต้องไม่เยิ่นเย้อหรืออรัมภบทมากเกินไป ควรกระชับและได้ใจความ จากรูป ก. จะเห็นว่าข้อความมีการนำเสนออย่างกระชับ ได้ใจความ
     เวปไซต์เก่าของลูกค้าบางท่านอรัภบทยาวหรืออธิบายมากเกินความจำเป็น ซึ่งทางเราจะช่วยขัดเกลาให้มีความกระชับและได้ใจความ รวมทั้งช่วยปรับปรุงให้เนื้อหามีความสัมพันธ์กับหัวข้อ เพราะweb crawlerจะให้ความสำคัญกับความเกี่ยวข้องระหว่างหัวข้อกับรายละเอียดด้วย

4. มีการเน้นหัวข้อหรือประโยคที่สำคัญ (Highlight)

     ประโยคไหน หรือคำไหนที่เราต้องการเน้นให้ลูกค้าจดจำ เราควรเน้นคำหรือประโยคนั้นๆให้โดดเด่น เช่น ทำให้เป็นตัวใหญ่ ตัวหนา ขีดเส้นใต้ หรือตัวหนังสือสี เพราะจะดึงดูดให้ web crawler เข้ามาเก็บข้อมูลไปindexไว้หน้ากูเกิลมากกว่าตัวหนังสือปกติ
     จากรูป ก.จะเห็นว่ามีการทำตัวใหญ่และหนาพวกคำ หัวข้อหรือประโยคที่สำคัญและเราต้องการเน้นเป็นพิเศษ


5. เมาส์ชี้แล้วมีคำอธิบาย (ดูรูปประกอบ)

รูป ข.
การทำseoรูปภาพ เอาเมาส์ชี้แล้วมีคำอธิบาย

     โดยปกติweb crawlerรู้จักเวปไซต์หรือรายละเอียดแต่ละหน้าจากข้อความหรือเนื้อหาภายใน เวปไซต์หรือหน้าเวปเพจนั้นๆ แต่เนื่องจากไฟล์รูปภาพไม่ใช่ไฟล์ตัวหนังสือ(font)ถ้าเราไม่บอกว่าเป็นรูป ภาพอะไร web crawlerก็จะไม่รู้จัก ไม่นำรูปเราไปindexในเวปกูเกิล เราจึงต้องบอกใบ้ให้web crawlerรู้ว่ารูปดังกล่าวคือภาพอะไร
     จากรูป ข. เมื่อเราเอาเมาส์ไปชี้แช่ไว้ที่รูปภาพสักครู่หนึ่ง จะมีคำอธิบายบอกว่ารูปนี้คือรูปอะไร ซึ่งทำให้รูปดังกล่าวถูกนำไปindexในไฟล์รูปภาพของกูเกิล คนก็จะค้นเจอรูปเราในเวปกูเกิล(นำให้เขาเข้ามาที่เวปเรา เป็นการเพิ่มโอกาสได้ลูกค้าภายในตัว) ลองเปิดเวปท่านแล้วเอาเมาส์ไปชี้แช่ไว้ว่ามีคำอธิบายหรือไม่
     เวปเก่าของลูกค้าบางท่านไม่มีเทคนิคนี้ กูเกิลจึงไม่เก็บรูปไปอินเดกซ์ทำให้เสียโอกาสหลายอย่างไป ซึ่งทางเราจะช่วยเพิ่มเทคนิคนี้ให้แก่เวปท่าน เพื่อชี้ให้web crawlerรู้ว่ารูปดังกล่าวคือรูปอะไร ซึ่งจะทำให้เวปไซต์ท่านได้เปรียบกว่าเวปอื่น(หรือเวปคู่แข่ง)ไปก้าวหนึ่ง


6. แอบซ่อน Source Code ไว้หน้าเวปเพจ (ดูรูปประกอบ)

ก่อนอ่านข้อนี้ให้ท่านลองทำตามคำแนะนำต่อไปนี้
- เปิดเวปไซต์ท่านขึ้นมา
- เอาเมาส์ไปคลิกที่ View ของ Browser แล้วคลิกเลือกSource
- จะปรากฏหน้าต่างsource codeออกมาดังรูป ค.
จากนั้นให้สังเกตว่าเวปท่านมีข้อมูลอย่างที่จะอธิบายต่อไปนี้หรือยัง?

รูป ค.การแทรกkeywordsหน้าเวป เทคนิคการทำseo
   

     Source Code คือ ชุดรหัสคำสั่งให้เวปไซต์แสดงผลหน้าเวป หน้าเวปเพจเปรียบเหมือนจอทีวีที่หลังทีวีต้องมีหลอดจอภาพและอุปกรณ์ต่างๆที่ ทำงานสัมพันธ์กันเพื่อให้มีภาพปรากฏหน้าจอ ฉะนั้นsource codeก็เปรียบเสมือนจอภาพและสายไฟ อุปกรณ์ที่อยู่เบื้องหลังทีวี
     Web Crawlerจะไต่สำรวจข้อมูลเวปไซต์หรือหน้าเวปเพจต่างๆไปตามsource codeที่สลับซับซ้อนเหล่านี้ ซึ่งเราสามารถใช้ข้อดีตรงนี้โดยการแอบแทรก meta keywords ซึ่งเป็นพวกkeywordsที่เกี่ยวข้องกับเวปไซต์เราไปแทรกไว้ใน source code เพื่อให้กูเกิลเก็บข้อมูลไปindexในเวปกูเกิล ส่งผลทำให้เวปเราถูกคนค้นเจอเยอะกว่าเวปคู่แข่งที่ไม่ได้ใช้เทคนิคนี้
     จากรูป ค. ซึ่งเป็นเวปไซต์กำจัดปลวก จะเห็นว่ามีการแทรกkeywordsต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการกำจัดปลวกไว้ในsource codeซึ่งkeywordsเหล่านี้จะถูกกูเกิลเก็บไปอินเด็กซ์

ข้อมูลจาก : http://www.chiangmaichristianwebsite.com/